สวัสดีครับวันนี้ เรามีน้องคนเก่งจากรั้วมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนอยู่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง ว่าพี่เขามีเคล็ดลับอะไรถึงทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ เห็นพี่เขาแอบบอกมาว่าตอนนี้ธุรกิจไปได้ดีขนาดเริ่มขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศแล้วด้วยนะ เรามาทำความรู้จักกันเลยดีกว่าครับ

สวัสดีครับ แนะนำตัวเองให้เพื่อนๆ ได้รู้จักหน่อยครับ

สวัสดีค่ะดิฉัน นางสาวจันทร์จิรา เชื้อแก้ว อายุ 21 ปี ปัจจุบันศึกษาอยู่คณะนิเทศศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพค่ะ ปัจจุบันเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่าคุณจันทร์ค่ะ

ทำไมถึงได้เลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพครับ

ตอนแรกพราวมีความฝันว่าอยากทำงาน ที่ตรงกับความสามารถก็คือการพูดเราเป็นคนมีความสามารถในเรื่องของการพูด ได้อย่างดีจึงอยากจะเป็น พิธีกรหรือผู้ประกาศข่าว ตามช่องสถานีต่างๆ การเป็นพิธีกรตามงาน นักประชาสัมพันธ์ รวมถึงโดยส่วนตัวพราวยังมีความชื่นชอบในงานด้านนิเทศศาสตร์เพราะมันเป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์ทำให้มีความสุขเวลาที่เรียนไม่จำเป็นต้องเครียด จึงเป็นเหตุผลที่เลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ค่ะ และเหตุผลที่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์ที่นี่ เพราะ พี่สาวของพราวก็เป็นศิษย์เก่าที่นี่เหมือนกันทำให้พราวมั่นใจว่ามหาลัยแห่งนี้ เป็นมหาลัยที่มีคุณภาพ สามารถทำให้พราวเป็นนักศึกษาและบุคคลที่มีศักยภาพได้ รวมถึงที่นี่ยังมีความสะดวกสบายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในด้านตัวมหาวิทยาลัยและสภาพสังคมแวดล้อมทำให้สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องใดค่ะ

เริ่มต้นธุรกิจนี้ได้อย่างไรครับ

ก่อนที่จะมาเป็นเจ้าของแบรนด์และสร้างธุรกิจของตัวเองพราวเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์อื่นมาก่อนจนสามารถสะสมเงินได้ก้อนหนึ่ง พราวเลยคิดว่าอยากลองทำอะไรใหม่ๆ ที่มันท้าทายความสามารถ จึงเริ่มทำแบรนด์เป็นของตัวเองประกอบกับ ที่พราวมีความสนใจในเรื่องของธุรกิจความงามเครื่องสำอางผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสร้างความงามให้กับผู้หญิงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วทำให้พราวสนใจที่จะเรียนรู้และเรียนรู้ได้อย่างว่องไว และได้นำความรู้ต่างๆ มาปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเอง และยังได้ใช้ความรู้ในการเรียนจากมหาวิทยาลัยมาปรับใช้อีกด้วย เช่น วิชาการตลาดซึ่งพราวเองก็ได้เรียนจากที่นี่เองค่ะ

ช่วงเริ่มต้นธุรกิจแรกๆ เป็นยังไงบ้างครับ

ช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ พราวเจอปัญหาหลายอย่าง เช่น การที่แพรงยังไม่มี Connection ทำให้สามารถทำงานได้ยากเพราะไม่รู้จะติดต่อใคร หรือแม้กระทั่งตัวผลิตภัณฑ์บางครั้งก็เกิดปัญหาซึ่งเกิดมาจากโรงงานเมื่อผลิตภัณฑ์มีปัญหาก็ส่งผลกระทบกับทางแบรนด์ เพราะลูกค้า จะเกิดความไม่พอใจ รวมถึงปัญหาในการบริหารงานเรื่องตัวแทนจำหน่ายก็ด้วย วิธีแก้ปัญหาของพราวคือการคิดทบทวนปัญหา หาต้นเหตุแล้วค่อยๆ ดูว่ามีวิธีใดแก้บ้างเลือกใช้วิธีที่ดีที่สุด และที่สำคัญคือการใช้สติและความอดทนเพราะถ้าหากเราขาด 2 อย่างนี้ก็จะไม่มีทางแก้ปัญหาใดๆ ได้เลย

เราได้นำความรู้อะไรบ้างที่ได้จากการเรียนนิเทศศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการทำกับธุรกิจของเราครับ

ความรู้หลักหลักที่พราวได้นำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจส่วนมากจะเป็นเรื่องของการตลาดค่ะ ซึ่งพราวได้รู้กลยุทธ์ด้านการตลาดต่างๆ ที่พราวไม่เคยทราบมาก่อนและเมื่อนำไปใช้ในการทำธุรกิจจริงก็ได้ผลดีกับทางแบรนด์จริงๆ รวมถึงเรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกที่พราวได้เรียนเมื่อตอนปี 3 ก็ทำให้พราวสามารถสร้างคอนเทนท์ใบใหม่ที่มีคุณภาพดึงดูดใจลูกค้าทำให้ยอดขายสูงขึ้นได้จริงๆ

ตอนนี้ธุรกิจเป็นอย่างไรบ้างครับ

ตอนนี้ธุรกิจของพราวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีค่ะ เรามีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศรวมถึงยังได้ส่งสินค้าไปต่างประเทศเช่นประเทศลาวกัมพูชาและมาเลเซียด้วยค่ะ ส่วนอนาคตได้วางแผนเอาไว้ว่าจะมีการขยายเพิ่มจำนวนของตัวแทนจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศรวมถึงจะมีการ ส่งออกสินค้าไปในต่างประเทศมากขึ้นเริ่มรับผลิตแบรนด์เครื่องสำอางให้สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการด้วยค่ะ

สุดท้ายอยากฝากอะไรเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจบ้างครับ

สำหรับใครที่กำลังเรียนอยู่หรือกำลังจะเริ่มเรียนก็ตาม พราวอยากให้ทุกคน รีบค้นหาตัวเองให้เจอแล้วทำตามความฝันจงรีบไขว่คว้าโอกาส อย่ารอให้โอกาสมาหาเพราะการรอไม่ต่างอะไรกับการทิ้งเวลาไปเปล่าๆ อย่างน้อยก็มีเวลาให้ลองผิดลองถูก เพื่อหาเส้นทางของตัวเอง สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าเส้นทางแห่งความฝันมักไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ เราอาจจะต้องเจออุปสรรค ขวากหนาม ก็ขอให้ใช้สติและความอดทนฝ่าฝันมันให้ได้ และความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม แน่นอนค่ะ